Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Tại sao người Trung Hoa cho rằng “rồng” và “phượng” mang đến may mắn và tốt lành? Thì ra là ý nghĩa này…

Trong văn hóa Trung Hoa, hai hình tượng được nhìn thấy nhiều nhất là “rồng và phượng”, “trẻ con và cá chép”. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, những hình ảnh này vẫn còn tồn tại và được lưu giữ ở khắp nơi trong cuộc sống người dân Trung Hoa. Trong các buổi lễ lớn, các lễ hội quan trọng, ngày kỷ niệm, lễ cầu nguyện, lễ sinh nhật, ngày cưới hay ngay cả trong đám tang của người dân đất nước này đều có mặt những hình ảnh ấy. Vậy chúng có ý nghĩa gì đặc biệt?
Từ hoàng cung cho đến những người dân bình thường, chúng ta có thể bắt gặp những hình ảnh rồng và phượng được trang trí ở khắp mọi nơi như tường rào, cửa sổ hay ngay cả trên mái nhà và gạch ngói. Đồ dùng hàng ngày, chén đĩa, dụng cụ học hành, quần áo, giày dép, mũ và đồ chơi cũng có thể được trang trí với những hình ảnh này.

Rồng và phượng

Rồng và phượng thường xuất hiện với hình ảnh đang bay lượn xung quanh một viên ngọc lớn
Sự kết hợp giữa rồng và phượng chính là hình ảnh thường được thấy nhất trong các hình tượng may mắn và chúng thường xuất hiện với hình ảnh đang bay lượn xung quanh một viên ngọc lớn.
Trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc, rồng tượng trưng cho quyền lực và là vua dưới nước. Rồng có thể tạo mây và mưa để đem lại những vụ mùa tươi tốt và trong mắt con người, rồng chính là một hình tượng Thần linh thiêng và tốt lành.
Phượng đứng đầu các loài chim, có đầu mang hình dáng của gà trống, thân giống như vịt Bắc Kinh và có đuôi của chim công. Nó tượng trưng cho vẻ đẹp và sự hòa bình, và còn là sự hồi sinh của hạnh phúc và tốt lành.

Trẻ con và cá chép

Trẻ con và cá chép (ảnh: Internet)
Một biểu tượng may mắn cát tường khác mà chúng ta thường thấy đó là một đứa trẻ tay cầm hoa sen và ôm lấy một con cá chép lớn. Trong tiếng Trung, ngư và dư và liên (mang nghĩa hoa sen) và liên (trong từ liên nối) là các cặp từ đồng âm, chúng được dùng để thể hiện cuộc sống dư giả, sung túc và mọi việc luôn được suôn sẻ. Trong các ngày lễ hội đầu năm, mọi người sẽ treo những hình ảnh này lên để thể hiện ước muốn có được sự hạnh phúc và thịnh vượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét